Lựa chọn răng sứ nào cho phù hợp

Lựa chọn răng sứ nào cho phù hợp ?

Răng sứ là mão bao bọc một phần hoặc toàn phần thân răng nhằm bảo vệ răng hoặc tái tạo lại hình dáng  và màu sắc của răng.

Nói đơn giản, răng sứ được xem như là một tấm lá chắn bảo vệ răng khỏi những tác động ngoại cảnh, giúp khắc phục răng hư về cả hình dáng lẫn chức năng nhai.

Hiện nay có 3 loại răng sứ được chỉ định nhiều nhất, đó là răng sứ kim loại thường, răng sứ kim loại Titan và răng sứ toàn phần. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của từng loại để có những lựa chọn phù hợp khi cần phục hình lại răng bằng mão sứ.

dai-dien-1400x782.jpg

Răng sứ kim loại thường

Sứ kim loại là sứ có phần lõi bên trong bằng kim loại, phủ bên ngoài là 1 lớp sứ mỏng. Phần lõi có thể làm bằng kim loại crom-niken hoặc crom-coban

Ưu điểm:

  • Giá thành thấp
  • Ăn nhai tốt

Nhược điểm:

  • Sau một thời gian sử dụng, lớp kim loại bị oxy hóa sẽ chuyển thành màu xám đen, gây đen cổ chân răng, mất thẩm mỹ cho bệnh nhân
  • Phần kim loại bên trong có thể gây kích ứng cho bệnh nhân
  • Dễ vỡ mẻ khi bệnh nhân cắn đồ cứng

Răng sứ kim loại Titan

rang-su-titan

Đối với sứ kim loại Titan, phần lõi được chế tác bằng titan – kim loại có tính tương thích sinh học cao nhất, ít gây dị ứng cho bệnh nhân.

Ưu điểm so với sứ kim loại thường:

  • Tuổi thọ cao, ít nhạy cảm với thức ăn nóng, lạnh
  • Độ bền cao hơn sứ kim loại thường

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, nếu ăn nhai quá cứng hoặc gặp chấn thương, sứ kim loại titan vẫn có nguy cơ gãy mẻ sứ.

Răng sứ toàn phần hay răng toàn sứ

Răng toàn sứ là phát minh đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ông nghệ phục hình răng thẩm mỹ. Răng sứ toàn sứ là loại răng có tính thẩm mỹ cao nhất hiện nay. Bản thân răng toàn sứ có nhiều dòng sản phẩm khác nhau như: Emax, Cercon, Lava, Sagemax, HT Smile,…

Răng toàn sứ tức là phần lõi bên trong cũng được chế tác trực tiếp từ sứ. Nhờ vậy tính thẩm mỹ, độ bền cũng như độ cứng khi ăn nhai của răng toàn sứ cao nhất trong các loại răng sứ.

Răng toàn sứ được ưu tiên chỉ định cho vùng răng trước ( vùng răng cần ưu tiên thẩm mỹ), giúp bệnh nhân tiết kiệm mô răng, hạn chế việc mài nhiều. Tuy nhiên, giá thành của loại sứ này là cao nhất

Đăng ký